Gia
Đình Tin Phật
(sách)
Một cuốn sách của Thầy Làng Mai do nhà xuất bản Đuốc
Tuệ, Hà Nội ấn hành năm 1953, họa sĩ Lê Văn Vinh trình
bày bìa.
Gia
đình xuất gia (thuật
ngữ) Danh
từ đại chúng Làng Mai dùng để gọi nhóm những vị
được xuất gia cùng một đợt. Thầy Làng Mai đặt cho
mỗi gia đình một cái tên, ví dụ gia đình Cây Anh Đào,
Cây Trầm Hương…
Gia
Nghiêm (tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Lào, quốc tịch
Pháp, sinh năm 1937, tập sự xuất gia năm 2002 (65 tuổi),
thọ giới Sa Di Ni ngày 26 tháng 5 năm 2002 (65 tuổi) tại
chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp tự Chân Gia Nghiêm. Sư
cô thuộc gia đình xuất gia Cây Xoan. Thọ giới Thức Xoa
Ma Na năm 2004 trong đại giới đàn Đoàn Tụ. Thọ giới
lớn ngày 14 tháng 1 năm 2006 trong đại giới đàn Cổ
Pháp. Là đệ tử thứ 150 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Gia
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Giả
danh
(thuật
ngữ)
Những danh từ như núi, sông, cha, mẹ, tôi, anh, chúng nó,
v.v… không phải là những thực tại bất biến, chắc
nịch, có thể tồn tại độc lập với nhau mà chỉ là
những tên gọi ước lệ (conventional designation) để tiện
dụng trong đời sống hàng ngày. Cũng như nước và sóng
không phải là hai thực tại riêng rẽ, không có cái này
thì không có cái kia. Ngã (chủ thể nhận thức) và pháp
(đối tượng nhận thức) cũng chỉ là giả danh. Khi nói
‘Tôi đi Hà Nội’ thì tôi cũng là một giả danh mà Hà
Nội cũng là một giả danh, tôi cũng là một khái niệm
mà Hà Nội cũng là một khái niệm. Khái niệm và tên gọi
được sử dụng để suy tư và nói năng, nhưng không phải
là những thực tại đồng nhất và bất biến. Đó là
những giả danh (prajnapti).
Có khi gọi là những thi thiết (samvrti).
Ta sử dụng giả danh nhưng không bị kẹt vào chúng. Thời
gian và không gian cũng không phải là hai thực tại có thể
tách rời mà tồn tại, chúng cũng là giả danh. Biết được
như thế thì ta thấy được tính tương duyên tương tức
của vạn pháp.
Giác
Không (tên
gọi) Thượng
tọa Giác Không. Một vị giáo thọ xuất gia nam. Được
Thầy Làng Mai truyền đăng năm 2004 trong đại giới đàn
Đoàn Tụ với bài kệ truyền đăng như sau: Bến
Giác cây lành và suối ngọt. Bờ Không tràn ngập ánh
dương xuân. Then cửa nhiệm mầu trao pháp ấn. Chuông
khuya vỗ thức đám mây hồng.
Giác
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Pháp,
quốc tịch Pháp, sinh năm 1943, tập sự xuất gia năm 1999
(56 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 04 tháng 12 năm 1999 (56
tuổi) tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp danh Deep
Aspiration of the Heart, pháp tự Chân Giác Nghiêm. Sư cô
thuộc gia đình xuất gia Cây Anh Đào. Thọ giới Thức Xoa
Ma Na năm 2001. Thọ giới lớn ngày 09 tháng 01 năm 2003
trong đại giới đàn Đã Về Đã Tới. Nhận truyền đăng
năm 2006 trong đại giới đàn Văn Lang với bài kệ truyền
đăng: Ngước
nhìn bến Giác đoan Nghiêm. Bao nhiêu não loạn ưu phiền
rã tan. Pháp thân hương ngát chiên đàn. Giới thân tỏa
chiếu hào quang rạng ngời. Là
đệ tử thứ 87 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Giác Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán. Sư cô hiện là trụ trì thiền
đường Hơi Thở Nhẹ thuộc Làng Mai tại Paris.
Giác
Thanh
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nam của Làng Mai. Người Việt Nam,
quốc tịch Mỹ. Đệ nhất trụ trì của Tu Viện Lộc
Uyển, Hoa Kỳ. Nhận truyền đăng phó pháp từ Thầy Làng
Mai năm 1992 với bài kệ truyền đăng: Giác
tánh nguyên thường tánh. Thanh âm diễn diệu tâm. Biển
Tỳ Lô trăng sáng. Sóng nhạc vẫn trầm hùng. Thầy
tịch năm 2001 tại Lộc Uyển. Trước khi thầy nhắm mắt,
Thầy Làng Mai khi đó đang trong chuyến hoằng pháp tại
Trung Quốc đã kịp gửi về tặng thầy bài thơ với lời
đề “thương tặng sư em Giác Thanh”: Trượng
phu tiếng đã biết. Việc đáng làm đã làm. Tháp vừa
dựng sườn núi. Tiếng cười trẻ đã vang.
Giác
Viên
(tên
gọi) Thượng
tọa Giác Viên. Được Thầy Làng Mai truyền đăng năm
1996 trong đại giới đàn Nến Ngọc với bài kệ truyền
đăng như sau: Giác
tính sang giàu mỗi phút giây. Viên đăng thắp sáng cả
đêm ngày. Sen hồng tịnh độ trong tay nắm. Thanh nhàn
ngày tháng bạch vân bay.
Giai
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1985, tập sự xuất gia năm 2004
(19 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 1 tháng 2 năm 2005 (20
tuổi) tại chùa Hoằng Pháp, Việt Nam, pháp danh Tâm Trừng
Nam, pháp tự Chân Giai Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Vú Sữa. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2007 trong đại
giới đàn Phương Bối. Thọ giới lớn ngày 5 tháng 1 năm
2008 tại tu viện Bát Nhã trong đại giới đàn Thanh Lương
Địa. Là đệ tử thứ 229 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Giai Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Giải
Nghiêm
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Canada, sinh năm 1967, tập sự xuất gia năm
1994 (27 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 03 tháng 08 năm 1994
(27 tuổi) tại chùa Cam Lộ – Làng Mai, pháp danh Tâm Chúc
Quảng, pháp tự Chân Giải Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình
xuất gia Cây Sồi. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 1996. Thọ
giới lớn năm 1996 trong đại giới đàn Nến Ngọc. Nhận
truyền đăng năm 2000 trong đại giới đàn Năm 2000 với
bài kệ truyền đăng: Chân
tâm kiến Giải vốn siêu trần. Tịnh độ trang Nghiêm ở
tự thân. Trúc tím hoa vàng luôn biểu hiện. Trăng soi sông
lặng bóng trong ngần. Là
đệ tử thứ 27 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Giải Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Giải
Oan Bình Đẳng
(thuật
ngữ)
xem Bình
đẳng trước đau thương.
Giản
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1987, tập sự xuất gia năm 2007
(20 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (21
tuổi) tại tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Duyên Lai, pháp
tự Chân Giản Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Lê. Là đệ tử thứ 495 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Giản
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Giáo
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1985, tập sự xuất gia năm 2007
(22 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 08 tháng 06 năm 2008 (23
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp tự Chân Giáo Nghiêm. Sư
cô thuộc gia đình xuất gia Cây Ngô Đồng. Là đệ tử
thứ 529 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Giáo Nghiêm thuộc thế
hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái
Liễu Quán.
Giáo
thọ tập sự
(chức
vụ)
Những vị đang tập sự để sau này được phó pháp
truyền đăng làm giáo thọ (dharmacàya).
Thời gian tập sự ít nhất là một năm sau ngày được
tuyên bố làm giáo thọ tập sự. Các vị tập sự được
tham dự những buổi họp và các sinh hoạt khác của hội
đồng giáo thọ.
Giận
(sách)
Một cuốn sách dịch từ nguyên bản tiếng Anh Anger,
do nhà Lá Bối, Hoa Kỳ xuất bản lần thứ nhất năm
2004. NXB Văn Hóa Sài Gòn ấn hành tại VN năm 2006, NXB
Tri Thức ấn hành năm 2009. Đây là một trong những sách
National Best Seller (sách bán chạy nhất) của Thầy tại
Hoa Kỳ. Từ nguyên bản tiếng Anh, sách được dịch ra
rất nhiều thứ tiếng và xuất bản ở nhiều nước trên
thế giới. Ấn bản tiếng Đại Hàn đã bán được một
triệu cuốn trong vòng một năm. Sách này chào đời 24 giờ
đồng hồ ngay sau cuộc tấn công Trung Tâm Thương Mại
Quốc Tế (World Trade Center) tại New York vào ngày 11 tháng
9 năm 2001. Trong dịp này trên 50 đài truyền hình và
truyền thanh Hoa Kỳ đã phỏng vấn Thầy Làng Mai trực
tiếp từ New York. Cuộc phỏng vấn xảy ra ngay tại chỗ
gọi là National Media Tour.
Gieo
hạt từ bi, gìn giữ đất mẹ (thư
pháp)
Chữ viết của Sư Ông đón xuân Mậu Tý 2008. Cũng là
phép thực tập trọng tâm của tứ chúng đạo tràng Mai
Thôn trong năm 2008, phù hợp với tinh thần bảo hộ trái
đất và góp phần đưa tới sự chuyển ngược lại chiều
hâm nóng địa cầu.
Giếng
Nước Thơm Trong
(sách)
Một cuốn sách phiên tả từ băng giảng các bài pháp
thoại của Thầy Làng Mai và các tin tức sinh hoạt của
chùa Làng Mai. Nhà Lá Bối, Hoa Kỳ xuất bản năm 2000.
Giếng
Thơm
(cơ
sở)
Một cư xá thuộc Xóm Mới (từ năm 2008).
Giọt
Nước Cánh Chim
(sách)
Một tập truyện ngắn nhiều tác giả do nhà xuất bản
Lá Bối, Paris ấn hành năm 1976. Các truyện của Thầy
Làng Mai ký các bút hiệu Thiều Chi và Nhất Hạnh.
Giới
Bản Tân Tu
(kinh
sách)
Giới bản của những vị đã thọ giới lớn, được Hội
Đồng Giáo Thọ của Đạo Tràng Mai Thôn thực hiện sau
nhiều năm nghiên cứu, pháp đàm và tham vấn các vị tôn
túc của nhiều truyền thống Phật giáo trên thế giới.
Giới Bản Tân Tu này đã được dịch ra tiếng Anh và
tiếng Pháp, lần đầu tiên được công bố tại Viện
Đại Học Tăng Già Trung Ương (Choong Ang Sangha University) ở
thủ đô Hán Thành, Hàn Quốc ngày 31.3.2003. Tiếng Anh gọi
là The
Revised Pratimoksha. Được
nhà xuất bản Lá Bối ấn hành lần đầu năm 2004. Cũng
có thể tham khảo trên trang nhà Làng Mai.
Giới
Minh
(tên
gọi)
Ni sư Giới Minh. Một vị giáo thọ xuất gia nữ tu học
theo pháp môn Làng Mai. Nhận truyền đăng năm 1996 trong đại
giới đàn Nến Ngọc. Được Thầy Làng Mai truyền đăng
với bài kệ truyền đăng như sau: Giới
đức kia là ngọc sáng trong. Minh minh chiếu diệu tỏa
mười phương. Tay lành nắm được cành dương liễu. Đại
địa hồi sinh mỗi bước đường.
Đến Làng Mai từ năm 1996.
Giới
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Mỹ, sinh năm 1972, tập sự xuất gia năm
1995 (23 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 16 tháng 2 năm 1996
(24 tuổi) tại chùa Pháp Vân – Làng Mai, pháp danh Tâm
Diệu Hồng Ngân, pháp tự Chân Giới Nghiêm. Sư cô thuộc
gia đình xuất gia Cây Cam. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm
1998. Thọ giới lớn ngày 3 tháng 12 năm 1998 trong đại
giới đàn Tăng Hội. Nhận truyền đăng năm 2001 trong đại
giới đàn Kỷ Nguyên Mới với bài kệ truyền đăng: Hoa
nở đồi cao ngát Giới hương. Trang Nghiêm đất Bụt nét
chân thường. Cát bụi đường xa không để vướng. Quê
nhà từng bước ngọt yêu thương. Là
đệ tử thứ 37 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Giới Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Giới
Thông
(tên
gọi) Một
vị giáo thọ xuất gia nữ tu học theo pháp môn Làng Mai,
người Việt Nam. Được Thầy Làng Mai truyền đăng năm
2007 trong đại giới đàn Phương Bối với bài kệ truyền
đăng: Ngày
về pháp Giới dung Thông. Triều dâng hôm sớm mây lồng
trước sau. Bước chân hơi thở nhiệm màu. Không đi cũng
đến, nơi đâu cũng nhà.
Đến Làng Mai từ năm 2004.
Giới
Tiếp Hiện Chú Giải
(sách)
Một cuốn sách của Thầy Làng Mai do nhà xuất bản Lá
Bối, Paris ấn hành lần đầu năm 1985, sau đó được
dịch ra nhiều thứ tiếng và được tái bản nhiều lần
ở các nước. Bản dịch tiếng Anh lấy tựa đề
Interbeing.
Going
Home (sách)
Một cuốn sách nguyên bản tiếng Anh của Thầy Làng Mai,
nhà xuất bản Riverhead ấn hành năm 1999 tại New York, Hoa
Kỳ. Được dịch ra nhiều thứ tiếng và xuất bản ở
nhiều nước trên thế giới. Đây là cuốn sách thứ hai
của Thầy về đối thoại giữa Phật giáo và Cơ Đốc
Giáo, sau cuốn Living
Buddha, Living Christ.
Gói
bánh chưng bánh tét
(sinh
hoạt) Khoảng
một tuần trước Tết nguyên đán, bốn chúng thuộc bốn
chùa Làng Mai tập họp về một xóm để cùng nhau gói
bánh chưng, bánh tét và các loại bánh khác như bánh ú,
bánh tro,... Ngày này đúng là một ngày hội. Bốn chúng
cùng làm việc có rất nhiều niềm vui, một cơ hội để
mọi người cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và xây
dựng tình huynh đệ. Đại chúng được chia ra nhiều
nhóm: nhóm chuẩn bị lá, nhóm chuẩn bị đậu, nhóm chuẩn
bị nếp, nhóm gói bánh, nhóm cột dây,... Cuối ngày bánh
được chia đều cho mỗi xóm để mang về nấu tại xóm
mình. Bếp củi sẽ được nhóm lên, trà và bánh được
chuẩn bị, quý thầy và quý sư cô cùng quây quần bên
bếp lửa uống trà, ăn bánh và đàn ca để nấu bánh cho
đến sáng.
Gửi
năng lượng chánh niệm
(thuật
ngữ)
Hộ niệm cầu an hoặc cầu siêu bằng cách niệm danh hiệu
đức Thích Ca và các vị Bồ Tát lớn là Văn Thù, Phổ
Hiền, Quan Âm và Địa Tạng. Tại Làng Mai sau mỗi bữa
thọ trai theo nghi lễ đại chúng thường niệm Bụt để
gửi năng lượng cho những vị nào đang gặp khó khăn,
đau yếu hay mới qua đời. Sự thực tập bắt đầu bằng
vị duy na đọc tên những vị cần được hộ niệm ‘xin
đại chúng niệm Bụt gửi năng lượng bình an cho đạo
hữu X đang được điều trị tại bệnh viện Y, phòng
cấp cứu Z, v.v...’
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét