Lá
rụng về cội (thuật
ngữ)
Xu thế tất yếu tìm về cội nguồn tâm linh mà Sư Ông
Làng Mai đã thấy được. Tướng Võ Nguyên Giáp từ lâu
đã thực tập thiền tọa mỗi ngày. Cô Stevie
Westmoreland là con gái của đại tướng William C.
Westmoreland, Tổng tư lệnh chỉ huy quân lực Hoa Kỳ tại
Việt Nam trong những năm 1963 đến 1968, đã tới dự trọn
khóa tu sáu ngày (11.08 - 17.08.2007) tổ chức tại trường
Đại học StoneHill ở tiểu bang Massachusetts Hoa Kỳ. Cuối
khóa tu, cô đã được quy y và thọ năm giới một lần
với khoảng trên năm trăm thiền sinh Hoa Kỳ vào ngày
17.08.2007 với pháp danh Tâm Đức Hướng (Virtuous Direction
of the Heart) và trở nên con cháu của thiền tổ Liễu
Quán. Cô chia sẻ rằng đã hòa giải được với ba và đã
ôm lấy ba cô trong tự thân để ba của cô cùng được
lạy với cô, và cùng với cô tiếp nhận Ba quy và Năm
giới.
Là
Phật Tử
(sách)
Một
cuốn sách của Thầy Làng Mai do nhà xuất bản Hương Quê,
Sài Gòn ấn hành năm 1950, nội dung là những giáo lý và
hành trì của người Phật tử tại gia.
Lạc
Nghĩa Đường
(điện
đường)
Khách đường của Tổ Đình Từ Hiếu.
Lạc
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1987, tập sự xuất gia năm 2006
(19 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (20
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Hoa Tâm, pháp tự
Chân Lạc Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây Trầm
Hương. Là đệ tử thứ 435 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô
Lạc Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Lạc
tọa (thuật
ngữ)
Có hạnh phúc trong khi ngồi.
Làm
Lại Thâm Tình (sách)
Một cuốn sách của Thầy Làng Mai xuất bản tại Việt
Nam năm 1994 (không rõ tên Nhà xuất bản).
Làm
mới
(pháp
môn)
Phép
thực
tập
nhìn
lại
tình
trạng
của
mình
và
mối
liên hệ
giữa
mình
và
người
thân để
có thể hóa
giải
buồn
giận,
phá
tan
mây mù
của
sự
hiểu
lầm,
đem hạnh
phúc
trở
về để nuôi
lớn
hạnh
phúc
ấy.
Mỗi
tuần
ta nên làm
mới
một
lần,
dù
giữa
ta và
người
kia không có
vấn
đề
với
nhau. Người
kia có
thể là cha,
mẹ,
con hay người
bạn
đời
của
ta. Làm
mới
cũng là
một
hình
thức
của
sự
thực
tập
sám
hối,
cần
đến
tâm thành
khẩn
và
ý chí thực
tập
để
thay
đổi
tình
trạng.
Sự
thực
tập
làm
mới
dễ
nhất
là
giữa
hai người,
nếu
thấy
hơi khó
khăn
thì
ta
mời
thêm một
người
thứ
ba,
người
mà
cả hai
bên đều
thương kính
và
tin
cậy.
Làm
mới
cũng có
thể thực
hiện
được
trong một
nhóm
tăng thân nhiều
người.
Trong thời
gian làm
mới,
ai cũng thực
tập
theo dõi
hơi thở
và sử dụng
phép
lắng
nghe. Khi nói
ta phải
sử
dụng
ái
ngữ,
nghĩa là
lời
nói
dịu
dàng,
trầm
tĩnh, không lên án,
không trách
móc.
Đây là
quá trình
thực
tập,
gồm bốn phần: 1.
Tưới
hoa:
trong phần
này
ta nhắc
đến
những
điểm
tích
cực
và
dễ thương
của
người
kia. Đây không phải
là
nói
nịnh
để
làm
lớn
sự
tự hào,
tự
phụ của
người
đó,
mà
để giúp
người
đó
có thêm
tự
tin
nơi bản
thân họ
và do
đó
cố gắng
phát
triển
những
điểm
tích
cực
ấy,
những
điểm
có
thể tạo
dựng
hạnh
phúc
cho tự
thân
và
cho
người
khác.
2.
Tự
tỉnh:
trong phần
này,
ta tự
nói
về
những
thiếu
sót
của
chính
ta, những
lúc
ta thiếu
chánh
niệm
và
vì vậy
đã
vụng
về
nói
những
lời
hoặc
có
những
cử
chỉ đã có thể làm
buồn
lòng
người
khác.
Và
ta
hứa
sẽ
thực
tập
khá
hơn
trong những
ngày
sắp
tới
để
không
còn
lặp
lại
những
vụng
dại
vừa
qua. 3.
Nói
lên niềm
đau:
trong phần
này,
ta có
thể nói
lên niềm
đau của
ta, niềm
đau mà
ta
ngỡ
rằng
đã
được
phát
sinh do một
lời
nói
hay cử
chỉ của
người
khác.
Ta có
thể thêm
rằng
vì
sự thực
tập
của
ta còn
kém
nên ta còn
dễ
buồn
dễ
giận
như vậy
và
ta
mong người
kia hãy
yểm
trợ
ta
trong sự
thực
tập,
lần
sau xin đừng
nói
và
đừng
làm
như thế.
4.
Thực
tập
lắng
nghe:
Khi nghe người
kia nói
lên niềm
đau, ta có
thể nghĩ
rằng
người
ấy
có
tri
giác
sai lầm
và
đã tự làm
khổ
mình,
chứ
ta
không hề
có ý làm
người
kia khổ.
Tuy nhiên ta không nên đính
chính
ngay trong lúc
ấy
để
biến
giờ
làm
mới
thành
một
cuộc
tranh luận.
Ta chỉ
nên
học
cách
lắng
nghe của
Bồ
tát
Quan Thế
Âm,
nghe với
tâm từ
bi
và
cho
người
kia biết
rằng
ta đang lắng
nghe, ghi nhận
những
điều
người
ấy
nói
và
ta
nguyện
sẽ
chiêm
nghiệm
và
nhìn
kỹ
lại
những
gì
đã xảy
ra. Sau đó
ta
tìm
cơ hội
tới
với
người
đó
để giúp
cho họ
thấy
được
rằng
họ
đã có nhận
thức
sai lầm.
Nếu
ta thấy
được
sự
vụng
về
hoặc
lầm
lỡ
của
ta thì
ta
phải
lập
tức
viết
thư xin lỗi
và
hứa
sẽ
thực
tập
hay hơn trong những
ngày
tới.
Lãm
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1990, tập sự xuất gia năm 2006
(16 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (17
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Thanh Hỷ, pháp
tự Chân Lãm Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Trầm Hương. Là đệ tử thứ 453 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Lãm Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Lan
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Hòa Lan, quốc
tịch Hòa Lan, sinh năm 1951, tập sự xuất gia năm 2003 (51
tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 07 tháng 07 năm 2003 (51 tuổi)
tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp danh Peaceful of the
Heart, pháp tự Chân Lan Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Vô Ưu. Thọ giới Thức Xoa Ma Na tháng 1 năm 2006
trong đại giới đàn Cổ Pháp. Thọ giới lớn ngày 18
tháng 12 năm 2006 trong đại giới đàn Văn Lang. Là đệ tử
thứ 181 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Lan Nghiêm thuộc thế
hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái
Liễu Quán.
Làng
Cây Phong
(cơ sở)
Một trung tâm thiền tập do tăng thân Montreal ở Canada
thành lập từ năm 1985 tại làng Cantons de l’Est gần
Bolton Ouest, tỉnh Quebec, Canada.
Hoa mai nở vào mùa xuân tại Làng Mai |
Làng
Mộc Lan
(cơ
sở) Một
trung tâm thiền tập tại tiểu bang Missisippi, Hoa Kỳ, do
tăng thân người An Bằng và nhiều đồng bào phật tử
Việt Nam tại hải ngoại thành lập năm 2007.
Làng
Sen Búp (c?
s?)ơ sở)
Một trung tâm thiền tập cho tăng thân Sen Búp tại thành
phố Sydney, tiểu bang New South Wales, Úc Châu.Lãnh
đạo với Hùng Lực và Từ Bi (phát
biểu)
Bài thuyết trình của Sư Ông Làng Mai tại Quốc Hội Ấn
Độ sáng ngày 17.10.2008. Tiếng Anh là Leading
with Courage and Compassion.
Hôm đó cũng là ngày khai mạc khoá họp mùa thu của Quốc
Hội Ấn Độ và Thầy Làng Mai được mời khởi đầu
cho khoá họp bằng một bài thuyết trình mang đậm tính
chất tâm linh và đạo đức. Trong bài chia sẻ của mình,
Sư Ông Làng Mai đã đề nghị áp dụng chuông chánh niệm
tại Quốc Hội: khi thấy không khí tranh chấp trở nên
ngột ngạt, không ai còn nghe được ai thì vị chủ toạ
có thể thỉnh chuông để toàn thể các vị dân biểu có
cơ hội dừng lại, trở về với hơi thở, làm lắng dịu
thân tâm trước khi tiếp tục bàn luận việc nước.
Lăng
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Mỹ, sinh năm 1973, tập sự xuất gia năm 2002 (29
tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 8 tháng 2 năm 2003 (30 tuổi)
tại chùa Pháp Vân – Làng Mai, pháp danh Tâm Diệu Giác,
pháp tự Chân Lăng Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia
Cây Hồ Đào. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2004 trong đại
giới đàn Đoàn Tụ. Thọ giới lớn ngày 14 tháng 1 năm
2006 trong đại giới đàn Cổ Pháp. Là đệ tử thứ 168
của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Lăng Nghiêm thuộc thế hệ
thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái
Liễu Quán.
Lắng
Lòng Nghe (tháp
miếu)
Một
tháp chuông thuộc Chùa Từ Nghiêm, Xóm Mới.
Lắng
nghe (điện
đường, pháp môn)
1.
Tịnh thất của Thầy Làng Mai tại tổ đình Từ Hiếu.
2.
Lắng nghe với tất cả tâm tư mình, và với nguyện ước
giúp người nói ra được những đau khổ uất ức của
họ. Cùng với ái ngữ - lời nói hòa ái, lắng nghe là
những phương tiện giúp ta tái lập được truyền thông
tốt với những người khác. Xem truyền
thông.Lắng
nghe để hiểu, Nhìn lại để thương (chữ
viết) Câu
đối Sư Ông viết cho các chùa, các tu viện thuộc Làng
Mai và các trung tâm tu tập pháp môn Làng Mai trên thế
giới nhân dịp xuân Kỷ Sửu.
Lâm
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1989, tập sự xuất gia năm 2007
(18 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (19
tuổi) tại tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Nhuận Thủy,
pháp tự Chân Lâm Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia
Cây Lê. Là đệ tử thứ 504 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô
Lâm Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Lâm
Tế
(tên
gọi, tông phái, lễ lược) 1.
Tên một thiền sư người Trung Hoa, thế kỷ thứ IX, thiền
Tổ của thiền phái Lâm Tế.
Các
vị xuất gia và tại gia thọ giới với Thầy Làng Mai đều
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế. 2.
Một phái thiền có tên là thiền Lâm Tế, hay tông Lâm
Tế. 3.
Tên
một đại giới đàn được tổ chức từ ngày 7 đến
ngày 14 tháng 2 năm 2004 tại tu viện Lộc Uyển, Hoa Kỳ
trong khóa An Cư Kiết Đông 2003-2004.
Lập
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1989, tập sự xuất gia năm 2006
(17 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (18
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Nguyên Dung, pháp
tự Chân Lập Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Trầm Hương. Là đệ tử thứ 442 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Lập Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Learning
True Love
(sách)
Một
cuốn sách của Sư Cô Chân Không, gồm những câu chuyện
sư cô kể về cuộc đời hoạt động xã hội của mình
và theo phụ tá Thầy Làng Mai được các đạo hữu người
nước ngoài sưu tập và ghi chép lại bằng tiếng Anh.
Thầy Làng Mai và Maxine Hong Kingston viết lời đề tựa.
Được Parallax ấn hành năm 1993 và đã được dịch sang
nhiều thứ tiếng khác. Bản tiếng Pháp có tựa đề La
Force de L’amour.
Bản tiếng Việt đang được Sư cô viết lại.
Leo
đồi thế kỷ (sách,
thuật ngữ)1.
Một cuốn sách phiên tả băng giảng các bài pháp thoại
của Thầy Làng Mai do nhà xuất bản Lá Bối, Hoa Kỳ ấn
hành năm 1997.
2. Tăng
thân cùng thực tập chung bắt đầu từ năm 2001, để đi
qua thế kỷ 21. Thế kỷ 21 được ví như một ngọn đồi,
tăng thân cùng leo đồi thế kỷ thứ 21 trong tình huynh đệ
với rất nhiều năng lượng và niềm vui. Câu đối Thầy
Làng Mai viết tưởng niệm Thầy Giác Thanh, đệ nhất trụ
trì của tu viện Lộc Uyển: ‘Một
lá ngô đồng rơi, người vẫn cùng ta leo đồi thế kỷ.
Ngàn hoa thủy tiên hé, đất cứ theo trời hát khúc vô
sinh’.
Lê
Nguyên Thiều
(tên
gọi)
Cũng có tên là Lê Triều Quang, tổng thư ký ban điều
hành đầu tiên của trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội,
một trong những người đầu tiên có công trong việc sáng
lập Mai Thôn Đạo Tràng tại Pháp.
Lễ
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam,
quốc tịch Úc, sinh năm 1970, tập sự xuất gia năm 2005
(35 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 7 tháng 8 năm 2005 (35
tuổi) tại Chùa Pháp Vân – Làng Mai, pháp danh Tâm Nguyên
Hạnh, pháp tự Chân Lễ Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình
xuất gia Cây Hướng Dương. Thọ giới Thức xoa ma na năm
2008 tại Làng Mai trong đại giới đàn Thanh Lương Địa.
Thọ giới lớn ngày 12 tháng 01 năm 2009 tại Làng Mai trong
đại giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử thứ 243 của Sư
Ông Làng Mai. Sư cô Lễ Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của
tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Lễ
Giỗ Tổ Tiên (sinh
hoạt) Tiếng
Anh là Ancestors
Festival. Buổi
lễ tổ chức cho các bạn thiền sinh về Làng tu tập
trong khóa tu mùa hè với tinh thần giúp các bạn nhận
diện, tiếp xúc được với gốc rễ tổ tiên huyết
thống của mình để từ đó công nhận, trân qúy và phát
huy những nét đẹp của ông bà tổ tiên đã được trao
truyền tới mình.
Lễ
Hòa Bình (sinh
hoạt) Tiếng
Anh là Peace
Festival. Buổi
lễ được tổ chức trong khóa tu mùa hè để tưởng niệm
các nạn nhân Hirosima và Nagasaki. Sau chương trình văn nghệ
với những tiết mục ca ngợi hòa bình, mỗi người tự
lấy cho mình một cây nến đã được thắp sẵn và đặt
trong những bông sen bằng giấy màu và cùng đại chúng
vừa rước nến vừa niệm danh hiệu Bồ Tát Quan Thế Âm.
Chúng ta biết rằng sự bình an trong mỗi cá nhân góp phần
vào sự bình an trên thế giới. Vì vậy ta nuôi dưỡng
hòa bình trên thế giới bằng từng bước chân an lạc
của ta. Ta niệm danh hiệu Bồ Tát Quan Thế Âm vì Ngài
là người có khả năng lắng nghe được tiếng khóc khổ
đau của tất cả chúng sinh và khi ta nhất tâm niệm danh
hiệu Ngài, năng lượng từ bi của Ngài giúp tâm ta trở
nên thanh tịnh và ta cũng có thể nghe được tiếng kêu
của mọi loài. Ta niệm tên Bồ Tát Quán Thế Âm cũng là
để cầu Bồ Tát gia hộ không để cho nhân loại phải
chịu đựng thảm họa như thế thêm một lần nào nữa.
Trì niệm danh hiệu Bồ Tát Quan Âm còn nhắc nhở mỗi
người về sự có mặt của hạt giống từ bi, thương
yêu vốn có sẵn trong tâm mình, tưới tẩm hạt giống đó
và khơi dậy khả năng lắng nghe và ái ngữ vốn là những
phương tiện hữu hiệu giúp giải tỏa xung đột, đem tới
hòa giải và hòa bình.Lễ
Trăng Rằm (sinh
hoạt) Buổi
lễ được tổ chức trong khóa tu mùa hè. Lấy ý tưởng
từ bài thơ “Bụt là vầng trăng mát. Đi ngang trời thái
không. Hồ tâm chúng sinh lặng. Trăng hiện bóng trong
ngần.” Vầng trăng là một biểu hiện thật màu nhiệm
và tuyệt vời của thiên nhiên và có thể trở thành một
đề tài quán chiếu rất thú vị cho chúng ta. Nếu ta có
mặt đó cho Trăng thì vầng Trăng cũng có mặt đó, rất
thật, cho chúng ta. Ngồi thiền hay đi thiền dưới ánh
trăng để thật sự có mặt đó cho Trăng là một phép
thiền tập rất nuôi dưỡng, làm cho cuộc sống đẹp và
có ý nghĩa hơn. Ngày xưa ông cha ta có thời gian để ăn
mừng trăng lên hay ăn mừng hoa đào nở, nhưng trong xã
hội hiện nay chúng ta bị lôi cuốn theo những chương
trình TV và các trò chơi vô bổ mà quên đi nghệ thuật
thưởng thức những màu nhiệm của cuộc sống. Đêm
trăng rằm, chúng ta dành thời gian ngồi yên lại, để
cho hồ tâm ta tĩnh lặng lại và phản chiếu bóng trăng
trong ngần. Khi đó ta sẽ cảm nhận được sự tự do của
vầng trăng treo giữa hư không. Lễ Trăng Rằm ở Làng Mai
cũng là cơ hội giới thiệu cho các bạn thiền sinh về
tham dự khóa tu một nét đẹp của văn hóa Việt Nam. Các
em thiếu nhi đặc biệt thích lễ hội này vì được quí
thầy, quí sư cô hướng dẫn làm lồng đèn để các em
cùng nhau rước vào đêm lễ hội. Trong khi đợi trăng
lên, đại chúng ngồi quây quần thưởng thức văn nghệ,
uống trà và ăn bánh. Còn gọi là Lễ Mừng Trăng chứ
không được gọi là Tết Trung Thu vì khóa tu mùa hè
thường vào tháng 7 dương lịch.
Lệ
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Pháp. Thọ
giới Sa Di Ni ngày 23 tháng 03 năm 1999 tại Làng Mai, pháp
tự Chân Lệ Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Mộc Lan. Là đệ tử thứ 80 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô
Lệ Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Lệ
Trang
(tên
gọi)
Thượng tọa Lệ Trang. Trú trì chùa Định Thành. Thượng
tọa rất giỏi về nghi lễ Phật giáo, đã làm chủ sám
Đại Trai Đàn Chẩn Tế Bình Đẳng Giải Oan tại chùa
Vĩnh Nghiêm, Sài Gòn năm 2007. Thượng tọa đã từng viếng
thăm và giảng dạy tại Làng Mai trong mùa An Cư Kiết Đông
2007 - 2008.
Liên
Hoa
(tạp
chí)
Tạp
chí do Thầy Làng Mai làm chủ bút, số 1 ra ngày 18 tháng
12 năm 1952 do nhóm Phật Giáo Thiện Hữu, Đà Lạt chủ
trương xuất bản. Chủ nhiệm là Huỳnh Văn Trọng, quản
lý là Pierre Marti.
Liên
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1988, tập sự xuất gia năm 2006
(18 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (19
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Quảng Ân, pháp
tự Chân Liên Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Trầm Hương. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2009 tại chùa
Từ Hiếu trong đại giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử
thứ 441 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Liên Nghiêm thuộc thế
hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái
Liễu Quán.
Liên
Thanh
(tên gọi) Một
vị xuất gia nữ tu học theo pháp môn Làng Mai. Người
Việt Nam, quốc tịch Mỹ, sinh năm 1985, tập sự xuất
gia năm 2006 (21 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 8
năm 2006 (21 tuổi) tại Bồ Đề Đạo Tràng – Ấn Độ,
pháp danh Như Lương, pháp tự Liên Thanh. Thọ giới Thức
xoa ma na năm 2009 tại Làng Mai trong đại giới đàn Mùa
Sen Mới. Là đệ tử của Thượng Tọa Thích Giác Viên.
Gốc chùa Tịnh xá Ngọc Phật. Sư cô thuộc thế hệ thứ
43 của tông Lâm Tế. Đến Làng Mai từ năm 2007.
Liễu
Nghiêm (tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Anh, sinh năm 1949, tập sự xuất gia năm 2002 (53
tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 26 tháng 5 năm 2002 (53 tuổi)
tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp tự Chân Liễu
Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây Xoan. Thọ giới
Thức Xoa Ma Na năm 2004 trong đại giới đàn Đoàn Tụ. Thọ
giới lớn ngày 14 tháng 1 năm 2006 trong đại giới đàn Cổ
Pháp. Là đệ tử thứ 151 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô
Liễu Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Liễu
Quán
(tên
gọi)
Vị tổ sư của phái thiền Liễu Quán từ đó xuất phát
bốn chúng của đạo tràng Mai Thôn. Ngài sinh năm 1667 và
tịch năm 1742. Ngài họ Lê, sinh ở Phú Yên. Tập sự xuất
gia dưới sự dắt dẫn của thiền sư Giác Phong chùa
Thiên Thọ (Báo Quốc) lúc 14 tuổi. Thọ giới sa di trong
giới đàn Thiền Lâm năm 28 tuổi. Hai năm sau (1697) thọ
đại giới. Năm 1712 được tổ Minh Hoàng (Tử Dung) truyền
tâm ấn và cho pháp hiệu Thật Diệu, chính thức thành tổ
thứ 35 tông Lâm Tế. Ngài để lại bài kệ ‘Thật Tế
Đại Đạo’ và trở nên thiền tổ của phái Liễu Quán.
Bài kệ như sau: Thật
tế đại đạo. Tính hải thanh trừng. Tâm nguyên quảng
nhuận. Đức bổn từ phong. Giới định phước tuệ. Thể
dụng viên thông. Vĩnh siêu trí quả. Mật khế thành công.
Truyền trì diệu lý. Diễn xướng chánh tông. Hành giải
tương ưng. Đạt ngộ chân không.
Liệu
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1990, tập sự xuất gia năm 2006
(16 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (17
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Bảo Chân, pháp
tự Chân Liệu Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Trầm Hương. Là đệ tử thứ 450 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Liệu Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Lịch
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1984, tập sự xuất gia năm 2005
(21 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 8 tháng 1 năm 2006 (22
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Bối Hỷ, pháp
tự Chân Lịch Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Hồng Giòn. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2008 tại tu viện
Bát Nhã trong đại giới đàn Thanh Lương Địa. Thọ giới
lớn ngày 12 tháng 01 năm 2009 tại chùa Từ Hiếu trong đại
giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử thứ 329 của Sư Ông
Làng Mai. Sư cô Lịch Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của
tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Linh
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Thái
Lan, quốc tịch Thái Lan, sinh năm 1961, tập sự xuất gia
năm 1997 (36 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 4 tháng 02 năm
1998 (37 tuổi) tại chùa Từ Nghiêm – Làng Mai, pháp danh
Tâm Hướng Quang, pháp tự Chân Linh Nghiêm. Sư cô thuộc
gia đình xuất gia Cây Táo. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm
2000. Thọ giới lớn ngày 09 tháng 12 năm 2000 trong đại
giới đàn Năm 2000. Nhận truyền đăng năm 2004 trong đại
giới đàn Đoàn Tụ với bài kệ truyền đăng: Đất
Linh nở đóa chân thiền. Trên lưng bạch tượng trang
Nghiêm lối về. Mùa thu lá đỏ sơn khê. Diễn dương pháp
tạng tràn trề niềm tin. Là
đệ tử thứ 56 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Linh Nghiêm
thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ
9 của phái Liễu Quán.
Linh
Quy (cơ
sở)
Một cư xá thuộc Xóm Thượng. Còn được gọi là cốc
Linh Quy.
Linh
Thứu (địa
danh, lễ lược)
1.
Tên một ngọn núi ở Ấn Độ, nơi Bụt thường lưu trú.
2.
Tên một đại giới đàn được tổ chức tại núi Linh
Thứu, Ấn Độ tháng 11 năm 1988. Trong đại giới đàn
này, ba sư cô Chân Không Nghiêm, Chân Đức Nghiêm và Chân
Vị Nghiêm đã được Thầy Làng Mai thế phát và truyền
giới lớn.
Lĩnh
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1981, tập sự xuất gia năm 2005
(24 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 8 tháng 1 năm 2006 (26
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Hằng Nhẫn,
pháp tự Chân Lĩnh Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia
Cây Hồng Giòn. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2008 tại Làng
Mai trong đại giới đàn Thanh Lương Địa. Thọ giới lớn
ngày 12 tháng 01 năm 2009 tại Làng Mai trong đại giới đàn
Mùa Sen Mới. Là đệ tử thứ 313 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Lĩnh Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Living
Buddha, Living Christ (sách)
Một cuốn sách nguyên bản tiếng Anh của Thầy Làng Mai,
nhà Parallax xuất bản năm 1995 tại Hoa Kỳ. Đây là cuốn
sách đầu của Thầy về đề tài đối thoại với Cơ
Đốc giáo. Được dịch ra nhiều thứ tiếng và xuất bản
ở nhiều nước trên thế giới.
Love
in Action (sách)
Một cuốn sách nguyên bản tiếng Anh của Thầy Làng Mai,
được viết và xuất bản năm 1993 tại Hoa Kỳ, Nxb
Parallax Press ấn hành. Được dịch ra nhiều thứ tiếng
và xuất bản ở nhiều nước trên thế giới.
Lộc
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1990, tập sự xuất gia năm 2005
(15 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 8 tháng 1 năm 2006 (16
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Diệu Học, pháp
tự Chân Lộc Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Hồng Giòn. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2008 tại tu viện
Bát Nhã trong đại giới đàn Thanh Lương Địa. Là đệ
tử thứ 358 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Lộc Nghiêm thuộc
thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của
phái Liễu Quán.
Lộc
Uyển (cơ
sở) Một
tu viện thuộc Làng Mai, tại tiểu bang California, Hoa Kỳ.
Gồm có hai xóm là Xóm Vững Chãi, còn được gọi là Xóm
Trên
(xem
Vững Chãi)
và Xóm Trong Sáng (xem
Trong Sáng),
còn được gọi là
Xóm Dưới.
Thành lập năm 2000, là nơi cư trú và tu học của các
thầy và các sư cô Làng Mai, và hàng năm đón nhận hàng
ngàn các vị tu sĩ và cư sĩ từ các nước trên thế giới
đến tu học. Địa chỉ: 2499 Melru Lane, Escondido, CA 92026,
USA. Địa chỉ trang nhà: www.deerparkmonastery.org.
Xem
thêm Đường
Về Vườn Nai.
Lời
Khấn Nguyện tại Trai Đàn
(văn
kiện)
văn kiện được Thầy Làng Mai viết ra để đọc trong
các Đại trai đàn tổ chức tại Việt Nam năm 2007, được
xem như là trái tim của các trai đàn, thay thế cho bài văn
tế truyền thống. Nghe nói Thầy Làng Mai đã để ra nhiều
tuần lễ để chiêm nghiệm trước khi viết xuống được
thành văn. Trong hoàn cảnh chính trị Việt Nam năm 2007,
viết xuống và nói ra được tâm tư và hoài vọng mình
một cách thẳng thắn và thành khẩn thật là rất khó.
Cần phải có rất nhiều khéo léo mới có thể nói ra
được một cách chân thật điều mình muốn nói. (Xin xem
Đại
Trai Đàn Chẩn Tế Giải Oan và
Phổ Cáo Quốc Dân).
Được tuyên đọc lần đầu tiên vào khoảng nửa đêm
ngày 16.03.2007, giữa thời kinh siêu độ trong đại trai
đàn đầu tiên được tổ chức tại chùa Vĩnh Nghiêm.
Sau đây là nguyên văn Lời Khấn Nguyện: “Kính
thưa Liệt Vị Hương Linh, quý vị là cha chúng tôi, là
chồng chúng tôi, là anh trai chúng tôi, là em trai chúng
tôi, là con trai chúng tôi. Quý vị cũng là mẹ chúng tôi,
là vợ chúng tôi, là chị gái chúng tôi, là em gái chúng
tôi, là con gái chúng tôi. Trong cơn binh lửa, trong
cảnh tao loạn, quý vị đã bỏ lại hình hài của quý vị
mà đi. Chúng tôi đã đánh mất quý vị. Quý vị hoặc đã
chiến đấu dũng cảm cho đất nước và đã chết một
cách hào hùng không hề thương tiếc thân mạng. Chúng tôi
rất hãnh diện vì quý vị. Nhưng quý vị có thể
cũng đã bỏ mình trong những hoàn cảnh cực kỳ bi
thương, nỗi oan khổ không thể nào nói lên được. Trên
rừng sâu, trong biển cả, nơi chốn tù đầy, chết vì
bom đạn hoặc vì kiệt sức, hoặc vì bị bức bách, bị
hãm hiếp rồi bị sát hại mà không có phương tiện
chống cự lại. Có biết bao nhiêu quý vị đã ngã quỵ
mà nắm xương tàn không biết đang được chôn vùi ở
đâu. Những tai ương mà đất nước và dân tộc ta phải
chịu đựng trong bao nhiêu năm tranh đấu cho độc lập và
cho tự do, chính quý vị là những người phải gánh chịu
nhiều nhất. Chúng tôi, những người thân thuộc và đồng
bào của quý vị hôm nay tới đây thắp hương tưởng
niệm quý vị, hoặc thiết lập bàn thờ cho quý vị trước
hiên nhà, trong chúng tôi cũng có những người vẫn còn
tiếp tục gánh chịu oan khổ. Nhưng may thay, cơn ác mộng
đã qua, đất nước đã được hòa bình, dân tộc đang
có cơ hội xây dựng kiến thiết trở lại, nhờ phúc đức
tổ tiên, chúng tôi hôm nay mới có cơ hội đến với
nhau một cách chính thức, chắp tay nguyện cầu Tam Bảo,
nhờ pháp lực gia trì thỉnh cầu tất cả liệt vị trở
về đoàn tụ, cùng nhau cầu nguyện để giải trừ nghiệp
cũ, mở ra một vận hội mới, nhìn nhận nhau, ôm lấy
nhau, thương lấy nhau như đồng bào ruột thịt, không còn
phân biệt Nam Bắc, gái trai, già trẻ, chủng tộc, tôn
giáo, đảng phái và ý thức hệ. Tất cả chúng ta
đều là đồng bào của nhau, gặp vận nước rủi ro,
trên đường tranh đấu cho độc lập, cho tự do, bị dồn
vào thế đối lập nhau, vì tự vệ mà phải chống đối
nhau. Nhưng phước đức tổ tiên để lại vẫn còn, cho
nên hôm nay tất cả chúng ta mới được về lại với
nhau để nhìn nhận nhau như con một nhà, để cùng hứa
với nhau là sẽ học cho thật thuộc bài học của đau
thương trong quá khứ: nguyện từ nay về sau không để
cho đất nước bị chia cắt một lần nào nữa, từ nay
về sau khi có khó khăn nội bộ sẽ không nhờ đến bất
cứ một thế lực ngoại bang nào can thiệp nữa, từ nay
về sau sẽ không khởi xướng một cuộc chiến tranh ý
thức hệ nào nữa, từ nay về sau sẽ không sử dụng vũ
khí bên ngoài để tranh đấu với nhau nữa, từ nay về
sau nỗ lực xây dựng một xã hội thật sự dân chủ để
có thể giải quyết tất cả mọi bất đồng bằng những
phương thức hòa bình dân chủ mà không sử dụng đến
những phương tiện tranh đấu bạo động giữa người
đồng bào. Lạy chư vị tổ tiên huyết thống và tổ
tiên tâm linh chứng minh. Trước mặt quý ngài chúng con
xin kính cẩn phát nguyện như thế và chúng con biết rằng
một phen đã phát nguyện được như thế thì mọi oan ức
sẽ được hoàn toàn giải tỏa và những vết thương hằn
sâu trong lòng tất cả mọi chúng con sẽ bắt đầu được
chữa lành. Hôm nay Đại Trai Đàn Chẩn Tế Bình Đẳng
Giải Oan được thành lập, mọi nhà đều có thiết bàn
thờ cầu nguyện, chúng con ngưỡng nguyện ơn trên Tam Bảo
độ thoát cho tất cả mọi hương linh, để tất cả được
nương vào pháp lực vô song mà được chuyển hóa siêu
thăng. Chúng tôi và các con cháu nguyện sẽ lên đường
tiếp tục chí hướng của liệt vị hương linh, chúng tôi
nguyện mang quý vị trong trái tim để đi về hướng tình
huynh đệ và nghĩa đồng bào và luôn luôn nhớ rằng bầu
và bí đều có thể leo chung một giàn, gà cùng một mẹ
không bao giờ bôi mặt đá nhau, và tuệ giác ấy của tổ
tiên sẽ soi đường chỉ lối cho con cháu chúng ta bây giờ
và mãi mãi”. Báo
Giác Ngộ số 232 ra ngày 22 tháng 3 năm 2007 đã in lại lời
khấn nguyện này.
Lời
cảnh giác và khích lệ của thiền sư Quy Sơn (văn
học) Bản
dịch của Thầy Làng Mai từ nguyên bản Quy Sơn Cảnh Sách
bằng tiếng Hán ra quốc ngữ với một giọng văn rất
thân mật và hiện đại.
Lời
Qua Tiếng Lại
(bài
hát)
Một bài hát do sư cô Chân Đoan Nghiêm viết lời, sư cô
Chân Không phổ nhạc. Lời
qua tiếng lại. Giải quyết chi đâu. Sao không dừng lại.
Kẻo hố thêm sâu. Lời qua tiếng lại. Đưa ta tới đâu.
Sao không dừng lại. Thở nhẹ và sâu. Lời qua tiếng lại.
Đưa ta tới đâu. Sao không dừng lại. Mỉm cười nhìn
nhau.
Luận
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1991, tập sự xuất gia năm 2006
(15 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (16
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Chúc Hạnh, pháp
tự Chân Luận Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Trầm Hương. Là đệ tử thứ 462 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Luận Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Luật
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1985, tập sự xuất gia năm 2005
(20 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 7 tháng 8 năm 2005 (20
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Ngọc Pháp, pháp
tự Chân Luật Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Hướng Dương. Thọ giới Thức xoa ma na năm 2008 tại Làng
Mai trong đại giới đàn Thanh Lương Địa. Thọ giới lớn
ngày 12 tháng 01 năm 2009 tại Làng Mai trong đại giới đàn
Mùa Sen Mới. Là đệ tử thứ 279 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Luật Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế
và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Luyện
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1985, tập sự xuất gia năm 2005
(20 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 8 tháng 1 năm 2006 (21
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Diệu Thiện,
pháp tự Chân Luyện Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất
gia Cây Hồng Giòn. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm 2008 trong
đại giới đàn Thanh Lương Địa. Là đệ tử thứ 333
của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Luyện Nghiêm thuộc thế hệ
thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái
Liễu Quán.
Lưng
Đồi (cơ
sở)
Một cư xá thuộc chùa Từ Nghiêm, Xóm Mới.
Lương
Duyên
(tên
gọi)
Một vị đệ tử lớn của thiền sư Nhất Định. Tổ
sinh năm 1806, năm 13 tuổi tập sự xuất gia ở chùa Báo
Quốc. Năm 24 tuổi thọ giới lớn tại giới đàn Báo
Quốc, pháp danh là Hải Thuận. Năm 1837 tổ được tổ
Nhất Định truyền đăng phó pháp với bài kệ: Lương
Duyên hội ngộ giới châm đầu. Đạo học tâm truyền
xứng sở cầu. Phúc tuệ song tu vô gián đoạn. Quang dương
tổ ấn vĩnh trường lưu.
Năm 1849, tổ được cử làm trụ trì quốc tự Diệu Đế,
và năm 1859 làm trụ trì chùa Báo Quốc. Tổ tịch năm
1892.
Lương
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị giáo thọ xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt
Nam, quốc tịch Úc, sinh năm 1972, tập sự xuất gia năm
1998 (26 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 26 tháng 10 năm 1998
(26 tuổi) tại chùa Cam Lộ – Làng Mai, pháp danh Tâm
Nguyên Thường, pháp tự Chân Lương Nghiêm. Sư cô thuộc
gia đình xuất gia Cây Sung. Thọ giới Thức Xoa Ma Na năm
2000. Thọ giới lớn ngày 18 tháng 12 năm 2001 trong đại
giới đàn Kỷ Nguyên Mới. Nhận truyền đăng năm 2006
trong đại giới đàn Cổ Pháp với bài kệ truyền đăng:
Lối
về trọn nẻo thanh lương. Nghiêm trì tịnh giới mở
đường vô sinh. Công phu trái kết hoa thành. Núi sông thức
giấc bình minh ngọt ngào.
Là đệ tử thứ 75 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Lương
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Lưu Nghiêm (tên gọi) Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1989, tập sự xuất gia năm 2006 (17 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (18 tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Phước Ngàn, pháp tự Chân Lưu Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây Trầm Hương. Là đệ tử thứ 446 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Lưu Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán
Lưu
Phong
(tên
gọi)
Một trong những vị ni sư đệ tử xuất gia của sư tổ
Thanh Quý Chân Thật, pháp danh Trừng Hạnh, trú trì Chùa
Kiều Đàm, Tp HCM. Ni sư Lưu Phong thuộc thế hệ thứ 42
của tông Lâm Tế và thế hệ thứ 8 của phái Liễu Quán.
Ni Sư thường được đại chúng Làng Mai thân mật gọi
là “Sư O”.
Lưu
Phương (tên
gọi)
Một trong những vị ni sư đệ tử xuất gia của tổ
Thanh Quý Chân Thật, pháp danh Trừng An, trú trì chùa Liên
Hoa, Nha Trang. Ni sư Lưu Phương thuộc thế hệ thứ 42 của
tông Lâm Tế và thế hệ thứ 8 của phái Liễu Quán. Ni
Sư thường được đại chúng Làng Mai thân mật gọi là
“Sư O”.
Lữ
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc
tịch Việt Nam, sinh năm 1991, tập sự xuất gia năm 2006
(15 tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 3 tháng 3 năm 2007 (16
tuổi) tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Thanh Đạo, pháp
tự Chân Lữ Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Trầm Hương. Là đệ tử thứ 457 của Sư Ông Làng Mai. Sư
cô Lữ Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và
thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Lực
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị xuất gia nữ của Làng Mai. Người Pháp, quốc
tịch Pháp, sinh năm 1979, tập sự xuất gia năm 2007 (28
tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 17 tháng 2 năm 2008 (29 tuổi)
tại Chùa Cam Lộ - Làng Mai, pháp danh Tâm Chân Lạc, pháp
tự Chân Lực Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây
Lê. Là đệ tử thứ 483 của Sư Ông Làng Mai. Sư cô Lực
Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông Lâm Tế và thế
hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Lý
Nghiêm
(tên
gọi)
Một vị
xuất gia nữ của Làng Mai. Người Việt Nam, quốc tịch
Việt Nam, sinh năm 1980, tập sự xuất gia năm 2005 (25
tuổi), thọ giới Sa Di Ni ngày 8 tháng 1 năm 2006 (26 tuổi)
tại Tu viện Bát Nhã, pháp danh Tâm Thanh Hoa, pháp tự Chân
Lý Nghiêm. Sư cô thuộc gia đình xuất gia Cây Hồng Giòn.
Thọ giới Thức xoa ma na năm 2008 tại tu viện Bát Nhã
trong đại giới đàn Thanh Lương Địa. Thọ giới lớn
ngày 12 tháng 01 năm 2009 tại chùa Từ Hiếu trong đại
giới đàn Mùa Sen Mới. Là đệ tử thứ 325 của Sư Ông
Làng Mai. Sư cô Lý Nghiêm thuộc thế hệ thứ 43 của tông
Lâm Tế và thế hệ thứ 9 của phái Liễu Quán.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét