Ôm
ấp cơn giận (phép
tu)
Pháp môn đối trị với cơn giận. Khi cơn giận phát
khởi, hành giả không phản ứng bằng lời nói và hành
động mà trở về ngay với hơi thở chánh niệm, chế tác
năng lượng chánh niệm bằng phép thở và ôm ấp năng
lượng giận bằng năng lượng chánh niệm ấy. Hành giả
có thể thực tập thiền đi, thiền chạy, thiền ngồi
hoặc thiền chấp tác, luôn luôn nắm lấy hơi thở để
có đủ năng lượng chánh niệm mà ôm ấp cơn giận. Hành
giả không đè nén cơn giận mà nhận diện và ôm ấp nó.
Xem ôm
lấy niềm đau.
Mời tham khảo tác phẩm Giận của Nhất Hạnh, nhà xuất
bản Văn Hóa T.P Hồ Chí Minh ấn hành năm 2005.
Ôm
bé bị thương
(thuật ngữ, phép tu)
Một pháp thực tập để giúp em bé bị thương trong ta có
cơ hội trị liệu. Có
những người trong chúng ta hồi bé đã phải đi ngang qua
những giai đoạn khó khăn, bị bạc đãi, bị lạm dụng,
bị hành hạ, v.v… và những thương tích này vẫn còn
tồn tại chưa lành trong ta. Phương pháp trị liệu là
phải có thì giờ trở về để tiếp xúc với em bé ấy
trong ta để giúp cho những vết thương ấy được lành.
Sử dụng năng lượng chánh niệm để có mặt với em bé
trong ta, để ôm lấy bé, để nói chuyện với bé. Phải
quán tưởng bố mẹ cũng là những em bé năm tuổi hay ba
tuổi, rất mong manh, rất dễ bị thương tích cũng như ta
hồi ba tuổi hay năm tuổi vậy. Thấy được bố mẹ
trong hình tướng ấy, mong manh, dễ bị thương tích, ta sẽ
phát sinh
được
lòng thương xót, thấy được bố cũng có thể đã là
nạn nhân của sự hành hạ, lạm dụng, bạc đãi từ hồi
còn ấu thơ. Khi chất liệu hiểu và thương trào ra từ
trái tim thì những vết thương xưa bắt đầu có cơ hội
được chữa trị. Xin tham khảo bài thiền tập ôm
bé bị thương
trong sách
Sen Búp Từng Cánh Hé.
Ôm
lấy niềm đau (thuật
ngữ, phép tu)
Phương
pháp chế tác năng lượng chánh niệm để nhận diện và
ôm ấp niềm đau nỗi khổ của mình khi niềm đau nỗi
khổ này phát hiện trong tâm thức. Người
không tu học thì hay tìm cách đè nén, trốn chạy hoặc
khỏa lấp niềm đau của mình bằng cách tiêu thụ như ăn
nhậu, xem hát, xem ti vi, đọc tiểu thuyết, nghe nhạc,
uống rượu, khiêu vũ, nói điện thoại, v.v... Đè nén và
khỏa lấp như thế, nỗi khổ và niềm đau không có cơ
hội được trình diện dưới ánh sáng của ý thức, và
được chuyển hóa. Phần nhiều ai cũng muốn trốn chạy
niềm đau nỗi khổ của mình, vì có cảm tưởng mình sẽ
bị tràn ngập bởi nỗi khổ niềm đau ấy. Tu tập chánh
niệm, hành giả được trang bị bằng năng lượng chánh
niệm này và có sức mạnh để trở về để nhận diện
và ôm ấp những nỗi khổ niềm đau ấy. Được nhận
diện và ôm ấp, nỗi khổ và niềm đau sẽ dịu xuống.
Thêm vào công phu quán chiếu về gốc rễ của nỗi khổ
niềm đau, hành giả sẽ chuyển hóa được niềm đau nỗi
khổ thành năng lượng từ bi và trí tuệ. Lúc ban đầu
khi năng lượng chánh niệm của mình còn yếu, hành giả
có thể nương vào sức hộ niệm của tăng thân, sử dụng
năng lượng chánh niệm tập thể hùng hậu của tăng
thân, để thực tập công việc nhận diện và ôm ấp
này. Đó là một hình thức thực tập quy y Tăng rất hữu
hiệu và thực tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét